kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Ðề tài: Hình ảnh người mẹ trong bài "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ"

  1. #1

    Học tập suôt đời! Hình ảnh người mẹ trong bài "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ"

    Hình ảnh người mẹ trong bài "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ"


    “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” được Nguyễn Khoa Điềm sáng tác vào ngày 25 tháng 3 năm 1971, là một trong số những bài thơ hay của ông. Nổi bật trong bài là hình ảnh người mẹ Tà Ôi như là biểu tượng về người mẹ Việt Nam anh hùng. Đó là một con người rất mực thương con nhưng cũng vô cùng yêu nước. Dường như đứa con yêu quí và đất nước thân thương nuôi con nên người và đánh giặc giải phóng quê hương là những gì trọng đại nhất cao quí nhất của người mẹ này trong những năm đất nước phải gồng mình chống đế quốc Mĩ xâm lược.

    Bài thơ đồng thời là lời hát ru. Tác giả ru em Cu Tai ngủ ngoan (đồng thời miêu tả hình ảnh người mẹ). Người mẹ trong bài ru em ngủ ngoan nhưng đó là lời ru thầm, lời ru trong tim (Lưng đưa nôi và tim hát thành lời). Lời ru của tác giả và lời ru của người mẹ nối tiếp nhau, đan cài, hoà quyện vào nhau làm nên những khúc hát ru vừa đằm thắm, dịu dàng, vừa trầm tư, sâu lắng. Vì kết cấu bài thơ như những khúc hát ru nên bài thơ cứ trở đi trở lại một số khúc giống nhau như những nét nhạc chủ đạo trong một bài hát. Bài thơ có ba khúc ru. Mỗi khúc hát ru là một đoạn thơ. Ở đoạn thơ thứ nhất, người mẹ ru con khi địu con trên lưng và giã gạo nuôi bộ đội. Giấc ngủ của em nghiêng nghiêng theo nhịp chày, thấm mồ hôi lao động vất cả của mẹ. Người mẹ Tà Ôi thương con nhất mực không lúc nào chịu rời con đã lấy lưng làm nôi và đôi vai gầy làm gối cho con. Và lời ru con của mẹ cất lên bên cối gạo giữa sàn nhà cũng chính là lời tâm sự, lời tự nhủ, lời mẹ thầm nói với chính mình. Lòng yêu con của mẹ gắn liền với tình thương yêu bộ đội :

    “Mẹ thương A Kay, mẹ thương bộ đội
    Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần
    Mai sau con lớn vung chày lún sân...”


    Ước mơ của người mẹ nối liền với giấc mơ của con và cùng hội tụ lại trong tình thương yêu sâu sắc những anh bộ đội. Trong đoạn thơ thứ hai, bà mẹ Tà Ôi địu con đi tỉa bắp trên núi Ka Lưi. Tình thương yêu và niềm hi vọng vô bờ của người mẹ đối với đứa con được thể hiện bằng lời và những hình ảnh độc đáo :

    “Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
    Mặt trời của mẹ con nằm trên lưng.”


    Trong câu thơ trên hình ảnh mặt trời là một hình ảnh thực. Mặt trời đem lại ánh sáng, sự sống cho cây cỏ, làm cho cây cỏ thêm tươi tốt, như cây ngô bắp to, hạt mẩy. Hình ảnh mặt trời ở câu thơ sau là ẩn dụ. Tác giả so sánh ngầm Cu Tai là mặt trời của mẹ. Coi con như mặt trời thì quả là lòng mẹ yêu quí con vô hạn, mong đợi ở con rất nhiều. Đó là ánh sáng, là nguồn sống, là niềm vui, là niềm hạnh phúc, là tất cả tương lai của mẹ. Hai câu thơ, hai hình ảnh tôn nhau lên, đối ý với nhau, đã làm nổi bật tình thương yêu sâu sắc và niềm hi vọng lớn lao của người mẹ đối với đứa con. Lời ru của người mẹ Tà Ôi ngân nga trong trái tim mẹ khi mẹ địu con đi tỉa bắp vẫn hướng về đứa con thơ yêu quí của mình. Lòng thương yêu con của mẹ trong hoàn cảnh này gắn liền với tình thương yêu dân làng - những người dân lao động nghèo đói :

    “Mẹ thương A Kay, Mẹ thương làng đói
    Con mơ cho mẹ hạy bắp lên đều
    Mai sau con lớn phát mười Ka Lưi”.


    Trong đoạn thơ thứ ba, người mẹ địu con trong tư thế đang “chuyển lán”, “đạp rừng”. Bà mẹ băng rừng, địu con trên lưng đưa con đi “để giành trận cuối”. Lòng yêu con của mẹ đến đây gắn liền với lòng yêu nước : “Mẹ thương A Kay mẹ thương đất nước”. Người mẹ gửi gắm vào giấc mơ của con niềm khao khát được gặp Bác Hồ và mong đất nước được độc lập tự do :

    “Con mơ cho mẹ được gặp Bác Hồ
    Mai sau con lớn thành người tự do”.


    Tiếng hát ru con của người mẹ Tà Ôi không phải được cất lên bên cánh võng hay trên giường ấm nệm êm trong phòng ngủ. Tiếng hát ru ấy ngân lên trong trái tim của mẹ khi mẹ địu con giã gạo, tỉa bắp trên núi, khi mẹ “chuyển lán”, “đạp rừng” hoặc trên đường ra chiến trường để giành trận cuối. Như vậy, bà mẹ Tà Ôi là một người mẹ lao động, trực tiếp sản xuất, phục vụ cho chiến đấu của toàn dân tộc. Tình thương con, thương bộ đội, thương dân làng, thương đất nước hoà quyện vào nhau trong tấm lòng của một người mẹ miền núi yêu nước trong những năm tháng chống Mĩ khó khăn, gian khổ.

    Theo lời ru (và cũng là tình yêu thương của mẹ), theo bước chân của người mẹ Tà Ôi, không gian cũng được mở rộng dần: từ sân (khi mẹ giã gạo) đến ngọn núi Ka Lưi (khi mẹ đi tỉa bắp) rồi đến những rừng những suối khi mẹ chuyển lán đạp rừng. Và ước mơ, khát vọng của người mẹ gửi gắm qua lời hát ru tha thiết, nặng tình nặng nghĩa ấy cũng mỗi lúc một lớn dần : “Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần” đến “Con mơ cho mẹ hạt bắp lên đều”... Từ mong muốn “Mai sau con lớn vung chày lún sân” đến “Mai sau con lớn phát mười Ka Lưi” cuối cùng cũng bùng lên thành một khát vọng cháy bỏng “Mai sau con lớn làm người tự do”.

    Tinh thần, không khí sục sôi của đất nước trong những năm tháng đánh Mĩ đã đi vào lời hát ru của những bà mẹ. Cuộc chiến tranh nhân dân khiến cả đến những bà mẹ miền núi có con nhỏ vào cuộc chiến đấu hi sinh, gian khổ. Biết bao em bé đã “lớn trên lưng mẹ” đi “đến chiến trường” và trong số họ không ít những người đã thành những anh hùng dũng sĩ. Qua những khúc hát ru với những điệp khúc đã trở đi trở lại nhưng vẫn có sự biến hoá phát triển, Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện thật sinh động, ám ảnh đầy sức mạnh nghệ thuật khát vọng mãnh liệt độc lập tự do của toàn dân tộc.

    (Sưu tầm)
    Nguồn: http://diendankienthuc.net.

  2. #2
    Join Date
    Feb 2009
    Đến từ
    Q.9, TPHCM
    Bài gởi
    10,022
    Blog Entries
    66

    Học tập suôt đời!

    Đề bài: Hình ảnh người mẹ trong bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của Nguyễn Khoa Điềm.

    a.
    Mở bài:

    - Hình tượng nổi bật trong Khúc hát ru những em bé lớn trên lung mẹ của Nguyễn Khoa Điềm là hình ảnh người mẹ Tà-ôi – một biểu tượng về người mẹ Việt Nam anh hung.

    - Đó là người mẹ rất mực thương con nhưng cũng vô cùng yêu nước, yêu quê hương, buôn làng.

    b.
    Thân bài

    Người mẹ của công việc:

    - Mẹ làm những công việc tưởng chừng hết sức bình thường: giã gạo, tỉa bắp, chuyển lán, đạp rừng, nhưng đó lại là một công việc vô cùng vất vả.

    - Mẹ vừa làm việc vừa địu con trên lung -> mẹ là người mẹ chịu thương chịu khó, giàu đức hi sinh.

    Người mẹ tâm tình:

    - Tình yêu thương con của người mẹ gắn với tình yêu bộ đội.

    - Tình yêu thương con gắn liền với tình yêu buôn làng.

    - Tình yêu thương con của người mẹ hòa cùng với tình yêu đất nước.

    Người mẹ của ước mơ:

    - Mẹ ước mơ con trở thành một chàng trai khỏe mạnh, giỏi giang, biết cùng mẹ giã gạo để nuôi bộ đội, phục vụ kháng chiến.

    - Mẹ ước mơ con trỏ thành một chàng trai khỏe mạnh để phát được nhiều nương rẫy, tỉa được thành nhiều bắp để mang cái ấm no đến cho buôn làng.

    - Mẹ mơ ước đất nước được thống nhất để con được sống trong độc lập tự do.

    Ước mơ của người mẹ do sự hòa nhập của lẽ sống, của tình thương. Đó là một mơ ước vô cùng lớn lao của người mẹ và đó cũng là mơ ước của mọi người dân Viêt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

    c.
    Kết bài

    Người mẹ của dân tộc Tà-ôi, có những phẩm chất đáng quý, đáng kính trọng. Đó cũng là hình ảnh đẹp của bao bà mẹ Việt Nam thời chống Mĩ. Nguồn: http://diendankienthuc.net.

Chủ đề giống nhau

  1. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 14-07-11, 10:33 PM
  2. Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 25-10-10, 01:24 PM

Tags for this Thread

Bookmarks

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •