+ Trả Lời Ðề Tài + Gởi Ðề Tài Mới
kết quả từ 1 tới 6 trên 6

Ðề tài: Nêu suy nghĩ về học và hành...?

  1. #1
    Join Date
    Feb 2010
    Bài gởi
    54
    Thanks
    11
    Thanked 9 Times in 8 Posts

    Question Nêu suy nghĩ về học và hành...?

    Các anh chị ơi giúp em bài tập làm văn số 6 :

    Đề 1: Dựa vào các văn bản chiếu rời đô và hịch tướng sĩ hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Hưng Đạo đối với vận mệnh của đất nước .

    Đề 2:byebye::nêu suy nghĩ về học và hành .

    Đề 3 :big_smile:câu nói :"hãy yêu sách , nó là nguồn kiến thức chỉ có kiến thức mới là con đường sống"gợi cho em suy nghĩ gì??

    Mọi người ui nhanh lên hộ em mai em thi rùi:too_sad::too_sad: Nguồn: http://diendankienthuc.net.
    hi em la thanh vien moi xin duoc chi day:byebye::byebye::byebye:

  2. #2
    Join Date
    Jan 2010
    Bài gởi
    207
    Thanks
    147
    Thanked 339 Times in 103 Posts
    Blog Entries
    2

    Học tập suôt đời!

    Từ xưa tới nay,mối tương quan giữa “học” và “hành” vẫn được nhiều người quan tâm bàn luận.”Học” quan trọng hơn hay “hành” quan trọng hơn ? Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã có ý kiến xác đáng về vấn đề này :” Học để hành,học với hành phải đi đôi.Học mà không hành thì học vô ích.Hành mà không học thì hành không trôi chảy”.

    Ý kiến trên đây của Bác là sự đúc kết kinh nghiệm sau bao năm bôn ba học học khắp năm châu,tiếp xúc với nhiều nền văm minh trên thế giới.Bởi vậy,quan niệm này có cơ sở khoa học và thực tế rất vững chắc..
    Trước hết,chúng ta phải tìm hiểu xem “học” là gì ? “hành” là gì ?
    “Học” là hoạt động tiếp thu những tri thức của nhân loại đã được đúc kết qua mấy ngàn năm lịch sử.Chúng ta có thể học ở trường qua sự truyền thụ của thầy cô,học ở bạn bè,tự học qua sách vở và thực tế đời sống.Học để làm giàu tri thức,nâng cao trình độ hiểu biết về nhiều mặt để có thể làm chủ bản thân,làm chỉ công việc của mình góp phần hữu ích vào việc xây dựng sự nghiệp riêng và sự nghiệp chung.Còn “hành” là quá trình vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế công việc hàng ngày.Ví dụ như những người thầy thuốc đem những hiểu biết tiếp thu được trong suốt quá trình đào tạo sáu,bảy năm trời ở trường Đại Học để vận dụng vào việc chữa bệnh cho nhân dân.Những kiến trúc sư,kĩ sư xây dựng thiết kế và thi công bao công trình như nhà máy,bệnh viện,trường học,công viên…phục vụ con người.Anh công nhân trong xưởng máy vận dụng lí thuyết để cải tiến kĩ thuật,nâng cao chất lượng sản phẩm.Chị nông dân áp dụng khoa học kĩ thuật vào đồng ruộng để có được những vụ mùa bội thu…Đó là “hành”.

    Bác Hồ khẳng định :”Học để hành” có nghĩa là “học” để “làm” cho tốt.Thực tế cho thấy có học có hơn.Ông cha ta ngày xưa đã nói:“Bất học,bất tri lí” (Không học thì không biết đâu là phải).Mục đích của việc học là nhằm phục vụ cho quá trình làm việc đạt hiệu quả cao hơn,tốt hơn.Nếu được học lí thuyết dù cao siêu đến đâu mà không đem ra vận dụng thì việc học ấy chỉ tốn thời gian vô ích.Bao công sức,tiền bạc bỏ ra mà kết quả chẳng có gì đáng kể.

    Ngược lại,”hành mà không học thì hành không trôi chảy”.Nếu ta chỉ làm việc theo thói quen,theo kinh nghiệm mà không có lí thuyết soi sáng thì sẽ tiến triển chậm chạp và chất lượng không cao.Cách làm việc như trên chỉ thích hợp với các công việc thủ công đơn,không cần nhiều đến trí tuệ.Còn đối với những công việc phức tạp có liên quan đến khoa học kĩ thuật như hiện nay thì cung cách ấy đã quá lỗi thời.Muốn đạt hiệu quả tốt trong công việc,chúng ta bắt buộc phải học,phải được đào tạo chính quy theo từng chuyên ngành và trong suốt quá trình làm việc vẫn phải học tập không ngừng bằng mọi cách.Có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của thời đại.
    Quan niệm về “học” và “hành” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn giữ nguyên tính khoa học và thực tiễn của nó.Khoa học kĩ thuật phát triển với tốc độ nhanh thì tri thức của con người là tiền đề vô cùng quan trọng.Có nắm vững lý thuyết,chúng ta mới thực hành được những công việc phức tạp.Lý thuyết đúng đắn có tác dụng soi sáng,dẫn đường cho thực hành.Con người sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian mò mẫm,tìm hiểu thực tiễn và tránh được những sai lầm đáng tiếc.Lý thuyết gắn với thực hành sẽ thúc đẩy sản xuất phát triển nhanh và đạt hiệu quả cao hơn.

    Do đó,chúng ta không thể coi nhẹ vai trò của việc “học” mà phải nhìn nhận đánh giá đúng mức mối liên quan giữa “học” và “hành”.”Học” và “hành” phải đi đôi,có tác động hai chiều với nhau.”Học” hướng dẫn “hành”,”hành” bổ sung,nâng cao và làm cho việc “học” thêm hoàn thiện.Có “học” mà không có “hành” thì chỉ là mớ lí thuyết suông.Trái lại,chỉ chú trọng “hành” mà không chịu học hỏi thì làm việc gì cũng khó khăn.”Học” và “hành” là hai mặt của một quá trình,không thể xem nhẹ mặt này hay mặt khác.

    Thực tế cho thấy trong tất cả các cấp học ngày nay,phương châm “học đi đôi với hành” là hoàn toàn đúng.Đồng thời,những kiến thức mà chúng ta tiếp thu được từ nhà trường,sách vở,cuộc đời…phải được áp dụng vào thực tiễn để sáng tạo ra những thành quả vật chất,tình thần,phù hợp với đòi hỏi nâng cao của cuộc sống.
    Quan niệm trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định phương châm giáo dục đúng đắn của xã hội ta,đồng thời là kim chỉ nam trong học tập và trong đời sống của mỗi con người.
    (tham khảo thử nhé) Nguồn: http://diendankienthuc.net.
    Nhất định em hứa từ nay:
    Gắng vui, gắng học, rồi đây thành Người.
    Góp mình nhen ấm cuộc đời
    Góp mình em vẽ khung trời mến thương.

  3. #3
    Join Date
    Jan 2010
    Bài gởi
    207
    Thanks
    147
    Thanked 339 Times in 103 Posts
    Blog Entries
    2

    Học tập suôt đời!

    Ngay mở đầu câu nói M.Go_rơ-ki đã đặt ra yêu cầu là" Hãy yêu sách".Tại sao vậy? Bởi sách chính là nguồn tri thức,kiến thức vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người.Vì sao như vậy?Vì ko một ai dám nói là mình ko cần sách, ko cần kiến thức cả.Tất cả mọi người dù làm gì cũng cần có kiến thức, ko có kiến thức thì ko thể làm được.M.Go-ro-ki đã nhấn mạnh "chỉ có kiến thức mới là con đường sống"bởi vì ko có kiến thức con người có khác gì một cái máy, ko co kiến thức bạn sẽ tụt hậu so với thời đại ...
    Ban có thể phát triển thêm như nêu thêm vài ví dụ để chứng minh tầm quan trọng của kiến thức-sách.......
    MB: - giới thiệu vấn đề. tầm quan trọng của sách trong đời sống con người.
    “Sách làm cho khắp trái đất, khắp thế giới tràn ngập nỗi buồn nhớ cái tốt đẹp hơn, và mỗi cuốn sách dường như đều là tâm hồn được ghi lại trên giấy bằng những dấu hiệu và những từ”. Đó là lời của Mác-xim go-rơ-ki, trong “Tôi đã học tập như thế nào”, Tuyển tập truyện ngắn, tập II, NXB Văn học Hà Nội, 1984.
    Sách rất cần thiết với loài người. Ngày nay, thế giới bước vào giai đoạn mới, đã và đang có nhiều biến động xảy ra. Nhu cầu con người được nâng cao. Trong đó, nhu cầu về kiến thức chiếm vị trí quan trọng. Nhiều loại sách đã ra đời để đáp ứng lại nhu cầu ấy.

    - dẫn câu nói: "Hãy yêu sách ....."
    TB: a/ sách là nguốn kiến thức:
    b/ chỉ có kiến thức mới là nguồn kiến thức
    c/ hãy yêu sách
    KB: Khẳng định lại vấn đề
    Không phải bất kì quyển sách nào cũng bổ ích và không một quyển sách nào có thể thể hiện toàn bộ tri thức của nhân loại. Là một trí thức trẻ của tương lai, bạn nên tích lũy cho mình một “tủ” sách nho nhỏ. Đối với các sách “hiếm”, bạn có thể photo, nhưng cần tăng cường thêm khâu bảo quản. Sách, nó là tài sản vô giá không gì đánh đổi được, cũng như Mác-xim Go-rơ-ki từng nói: “ Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”.
    Trước tiên ta cần hiểu rõ thế nào là "học đi đôi với hành" ? "Học" ở đây là học lý thuyết - những kiến thức ta tiếp thu từ thầy cô mỗi ngày. "Hành" là thực hành, ứng dụng ~ lý thuyết trên vào cuộc sống hằng ngày. Ta dễ dàng nhận ra mối wan hệ mật thiết jữa "học" & "hành" : "học" mà ko "hành" thì lý thuyết sẽ mãi là lý thuyết - ~ lý thuyết suông ko hữu dụng. Ngược lại, "hành" mà ko "học" thì sẽ chẳng mấy khi đem lại hiệu wả - ko khéo còn trở thành ~ kẻ fá họai ngu dốt. Giữa "học" & "hành" là mũi tên 2 chiều mà khi mất đi 1 chiều, cuộc sống, công việc của ta sẽ trở nên khó khăn, fức tạp hơn rất nhiều.

    Hiện nay nước ta có tỷ lệ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ khá cao, không thua kém các nước trong khu vực. Song thực tế cho thấy khả năng và trình độ của không ít người chưa thực sự ngang tầm với học vị mà họ có được. Đấy là do thói wen học vẹt, wa loa như "cưỡi ngựa xem hoa", học chỉ để có = cấp về khoe xóm làng. Học fải đúng cách thì mới có thể kết hợp với "hành" để đạt hiệu wả cao nhất. Học tập trong trường cũng thế. Điểm số là fương tiện giúp ta đánh giá thực lực bản thân, chứ ko fải là thước đo chỉ số IQ, wuyết định sự thông minh của mỗi người. "Thành công là nhờ 9 fần chăm chỉ, 1 fần thông minh" 1 người dù thông minh cách mấy mà ko chịu trau dồi kiến thức thì cũng như ~ kẻ vô học ko có ích. Ko có gì đáng xấu hổ khi giơ tay hỏi bài trong lớp, "muốn biết fải hỏi, muốn giỏi fải học". Thật nực cười cho ~ kẻ giấu dốt, ôm cái ngu về nhà mà cứ tỏ vẻ ta đây thấu hiểu hết. Việc học là mênh mông trời biển, ko fân biệt giai cấp, giàu nghèo, tuổi tác, giới tính. Ai cũng có thể học, từ bất cứ nơi nào : học từ thiên nhiên cách đàn ong xây tổ, học từ thầy cô kiến thức fổ thông...Xấu hổ thay cho ~ kẻ "thùng rỗng kêu to", vỗ ngực tự hào rằng ta đã học hết mọi thứ !

    Giỏi lý thuyết ko vẫn chưa đủ. Nếu ko ứng dụng ~ gì đã học vào cuộc sống thì chẳng fải ta đã học 1 cách vô ích ? Ko fải tự nhiên mà 1 chiếc máy bay có thể bay dc. Đó là kết wả của hàng vạn cuộc nghiên cứu, thí nghiệm của hàng nghìn nhà khoa học suốt nhiều thế kỉ, thành công có, thất bại có. Nhưng cốt lõi là họ ko nhục chí, "thất bại là mẹ thành công". Sau khi thất bại, ko nên khóc lóc, than vãn mà nên tự hỏi "tại sao mình thất bại ?" để rút kinh nghiệm cho lần sau. Giữ vững niềm tin, sáng tạo ứng dụng lý thuyết vào thực nghiệm, thành công sẽ mỉm cười ! Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực hành là cả 1 đọan đường dài, ko fải cứ giỏi lý thuyết là làm dc tất cả. Cuộc sống là con đường trải đầy hoa hồng, nhìn thì rất êm nhưng muốn đi dc trên đó, ta fải trả = máu. Đôi khi wa thực hành mà ta kiểm định lại các kiến thức đã học, bằng thực nghiệm mà người ta tìm ra lỗ hỏng của những giả thiết tưởng chừng là đúng. Đối với HS chúng ta, bài tập về nhà là 1 cách kiểm tra lại kiến thức đã học trên lớp. Vì thế, hãy vui vẻ hòan tất bài tập. Đó là cơ sở để xây dựng 1 tương lai tươi sáng cho riêng mình
    “ trăm hay không bằng tay quen”. người lao động xưa đã từng quan niệm rằng lí thuyết hay không bằng thức hành giỏi. điều đó cho thấy người xưa đã đề cao vai trò của thức hành . trong khi đó những kẻ học thức chỉ biết chữ nghĩa thánh hiền Nguồn: http://diendankienthuc.net.
    Nhất định em hứa từ nay:
    Gắng vui, gắng học, rồi đây thành Người.
    Góp mình nhen ấm cuộc đời
    Góp mình em vẽ khung trời mến thương.

  4. #4
    Join Date
    Jan 2010
    Bài gởi
    207
    Thanks
    147
    Thanked 339 Times in 103 Posts
    Blog Entries
    2

    Học tập suôt đời!

    Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người. nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích luỹ truyền lại cho mai sau.
    từ một cậu bé mồ côi, thất học, Alecxây Pêscôp đã vươn lên trở thành M.Gooki – nha văn nổi tiếng thế giới, nhà văn bậc thầy của giai cấp vô sản, con người được nhân dân thế giới kính trọng vì một vốn hiểu biết văn hoá vừa rộng lớn vừa sâu sắc. Nhờ đâu? Nhờ một nghị lực sống phi thường đã tìm gặp một thứ tài sản phi thường : sách. Nói đến M.Gooki, không thể không nói đến tự học, do đó không thể không nói đến sách. Chính ông đã nói đến tác động tuyệt diệu của sách đối với mình trong một lời phát biểu dản dị:
    “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”.
    Câu nói ấy hàm chứa một ý nghĩa phong phú và một chân lý, một lời khuyên.
    từ lâu con người đã biết sự kì diệu của sách. Sách, đó là cái thần kì trong những cái thần kì mà nhân loại đã sáng tạo nên. Thật không thể hình dung một nền văn minh mà không có sách. từ hàng nghìn năm trước, khi chưa có chữ in, chưa có máy in, chưa có cà giấy bút nũa, thì nhân loại đã nghĩ đến sách rồi, đã có những hình thức dầu tiên của sách rồi. Sách là cái cần có để con người lưư trữ và truyền lại cho người khác, cho thế hệ khác, những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh, những khám phá về vũ trụ và con người, cả những ý nghĩ,những quan niệm, những mong muốn về cuộc sống cần gửi đến cho mọi người và trao gửi đến đời sau.
    Sách, đó là kho tàn chứa đựng những hiễu biết về con người đã được khám phá, chon lọc, thử thách, tổng hợp. Sách là nơi kết tinh những tư tưởng
    Tiên tiếnnhất của các thời đại, những hoài bão mạnh mẽ nhất, những tình cảm tha thiết nhất của con người. Chỉ có những gì mà con người cảm thấy bức xúc cần nói lên, cần truyền lại, mới đi vào sách.
    Tác động của sách không hề bị giới hạn bởi thời gian và không gian. Con người ngày nay vẫn không hề giảm sút hứng thú tìm lại những trang sách đã có hàng mấy nghìn năm nay, từ những hình vẽ bí hiểm trên những phiến đất sét, những chữ cái từ lâu đã trở nên lạ lùng trên các tấm da cừu,…cho đến hôm nay, những cuốn sách được in hàng loạt bằng những máy in điện tử hiện đại. Một người sống ở một làng hẻo lánh ở châu Á cũng có thể đọc được của một người viết từ một đất nước xa xôi ở châu Mĩ. Thật có thể nói rằng: có sách, các thế kỉ và các dân tộc xích lại gần nhau.
    Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tân với nhựng qui luật của nó, hiểu dươc trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nuơc khác nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những dặc diểm về kinh tế, lịch sử, văn hoá, những truyền thống, những khác vọng.
    Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong của con người, qua các thời kì khác nhau, ở nhữg dân tọc khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ.
    Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giuúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nổi khổ của con người và phải làm gì dể sống cho đúng và để đi tới một cuộc đời thực sự. Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng.
    Đã từng có những cuốn sách không chỉ “mở rộng những chân trời mới” cho một người, trăm người, triệu người, mà còn cho cả nhân loại. Những trangsách của Brunô, Galile về Trái Đất và Thái Dương hệ đãa mở ra cho loài người một thời kì mới trên con đường chinh phục các vì sao trên thiên hà. Những trang sách của Đac- uyn về các giống loài không chỉ giúp con nguời hiểu rõ về các giống loài sinh vật mà còn hiểu rõ hơn về chính con người. Sách của Điđơrô, Môngtexkiơ rồi của Mác, Ăngghen… thực sự đã giúp con người triển khai những cuộc cách mạng to lớn. Đọc Bandắc ta hiểu về thế giới tư bản với sức mạnh lạnh lùng của đồng tiền, đọc thơ Tago, thơ Lý Bạch, Đỗ Phủ, ta hiểu dời sống và tâm hồn của cả những dân tộc. Đọc sách viết về Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Cao Bá Quát… ta hiểu xưa kia cha ông ta từng đau khổ và mơ ước những gì…Thật không sao kể hết “những chân trời” mà những trang sách đã mở rộng ra trước mắt ta. Có thể nói một cách tóm gọn tắt rằng:lợi ích của sách là vô tận. Ta đồng ý với lời nhận xét của M.Gokki cũng là tiếp nhận lời khuyên bảo hàm chứa trong câu nói ấy: Hãy đọc sách, cố gắng dọc sách càng nhiều càng tốt.
    Tuy nhiên, chẳng lẽ đó là một lời khuyên vô điều kiện? Ngẫm cho kĩ, ta vẫn thấy một khoảng trống cần cân nhắc trong lời khuyên ấy. vì sao? Vì không phải mọi quyển sách điều là “nguồn kiến thức”, là nơi dẫn chúng ta đi vào con đường đúng đắng.
    thế nào là sách tốt? Đó là những cuốn sách phản ánh chính xác quy luật tự nhiên và của đời sống xã hội. Chúng giúp con người hiểu rõ về số phận để có ý thức có ý thức đúng về nghĩa vụ của mình trong đời sống. Một cuốn sách tốt phải khiến cho mọi người thêm tự hào về mình, thêm vững tin ở cuộc sống để chiến đấu cho cuộc sống mỗi ngày một tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Nó phải khiến cho tâm hồn con ngườ trở nên phong phú hơn, độ lương hơn, trong sáng hơn.
    Còn thế nào là sách xấu? Đó là những cuốn sách xuyên tạc đời sống đưa đến cho người dọc những kiến thức giả trá về thế giới xung quanh. Chúng đề cao dân tọc này mà bôi nhoạ dân tộc kia, chùng gâythù hằn và ngờ vực giữa các dân tộc, đề cao bạo lực và chiến tranh.
    Đọc những cuốn sách như thế, người đọc không những không tăng thêm hiểu biết mà còn trở nên dốt nát, ngu muội hơn. Đọc những cuốn sách như thế, tâm hồn người dọc không những không hề mở rộng mà còn thêm khô cằn.
    Sách tốt được coi như là một thứ thuốc bồi dưỡng cực kì công hiệu. Ngược lại, sách xấu như là một thứ thuốc cực kì nguy hiểm.
    Không còn sách, nền văn minh nhân loại cũng sẽ không còn. Vì thế: “hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” như M.Gooki đã nói Nguồn: http://diendankienthuc.net.
    Nhất định em hứa từ nay:
    Gắng vui, gắng học, rồi đây thành Người.
    Góp mình nhen ấm cuộc đời
    Góp mình em vẽ khung trời mến thương.

  5. #5
    Join Date
    Feb 2010
    Bài gởi
    54
    Thanks
    11
    Thanked 9 Times in 8 Posts

    Học tập suôt đời!

    thanks chị bé còn bài 1 ai giúp em zới Nguồn: http://diendankienthuc.net.
    hi em la thanh vien moi xin duoc chi day:byebye::byebye::byebye:

  6. #6
    Join Date
    Feb 2010
    Bài gởi
    27
    Thanks
    8
    Thanked 21 Times in 4 Posts

    Học tập suôt đời!

    Trích Nguyên văn bởi lan8078 View Post
    Các anh chị ơi giúp em bài tập làm văn số 6 :

    Đề 1: Dựa vào các văn bản chiếu rời đô và hịch tướng sĩ hãy nêu suy nghĩ của em về vai trò của người lãnh đạo anh minh như Lí Công Uẩn và Trần Hưng Đạo đối với vận mệnh của đất nước .
    Lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam luôn gắn liền với tên tuổi của những người anh hùng dân tộc vĩ đại . Tài năng kiệt xuất và đức độ cao cả của họ đã có ảnh hướng quyết định đến vận mệnh đất nước . Đọc lại áng văn “ Chiếu dời đô “ của Lí Công Uẩn và bản hùng văn bất hủ muôn đời “ Hịch tướng sĩ “ của Trần Quốc Tuấn , chúng ta thấy sáng ngời nhân cách và hành động vì dân vì nước của họ . Qua đó , chúng ta hiểu rõ vai trò của người lãnh đạo anh minh có ý nghĩa vô cùng to lớn trong trường kì phát triển của dân tộc .

    Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn ,một người có công khai quốc ,một người có công đưa đất nước thoát khỏi cảnh tan tóc nguy nan.Và qua hai tác phẩm nổi tiếng của các vị trên là " Chiếu dời đô" và "Hịch Tướng Sĩ" ta càng thấy được nỗi lòng tha thiết đối với quê hương đất nước và cũng là tầm nhìn sáng suốt của hai vị lãnh đạo anh minh ấy.Tuy nhiên, sự anh minh của Lý Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn không chỉ dừng lại ở cái chí "lo trước nỗi lo của thiên hạ, vui sau niềm vui của thiên hạ". Mà còn hơn thế nữa nó biểu hiện cụ thể qua những sách lược và chiến lược rõ ràng. Hịch Tướng Sĩ ,vì thế mà có một giọng giục giã,hùng hồn.Dẫn chứng và lý lẽ được tác giả đưa ra chặt chẽ ,rắn rỏi và thuyết phục. Những câu văn của Hịch Tướng Sĩ cuốn hút và lay động tạo ra sự khích lệ và cỗ vũ to lớn tinh thần quân sĩ .Nó tiếp thêm sức lực tăng cường ý chí ,nâng cao niềm tin và khí phách cho toàn thể ba quân. Có làm được điều ấy ,vị tướng quân mới tạm yên lòng để dồn hết tâm lực,sẵn sàng chờ đón một trận thư hùng quyết chiến quyết thắng với bè lũ Nguyên-Mông. Khác với Hịch Tướng Sĩ,một tác phẩm chính luận được ra đời trong thời chiến,bài Chiếu Dời Đô của LÝ Công Uẩn lại là một cái nhìn sáng suốt và bền vững cho thời bình .Bài Chiếu Dời Đô cũng tỏ ra sắc sảo.Những phân tích của vị hoàng đế ngắn gọn ,chính xác và thuyết phục.Văn phong cuốn hút giục giã và đầy kêu gọi bởi sự kết hợp chặt chẽ giữa những chân lý của thời đại với tâm huyết và tài trí của nhà vua.

    Cả Chiếu Dời Đô và Hịch Tướng Sĩ đều là những sách lược có tính chất quyết định đến vận số của quốc gia.Nó vừa là tâm huyết vừa là tài năng kiệt xuất của hai vị anh hùng.Ngày nay khi chúng ta nhìn lại và đánh giá,chắc chắn chúng ta khó có thể hiểu hết được tính chất nóng hổi và ý nghĩa sống còn của hai tác phẩm chính luận này đối với vận mệnh đất nước ,non sông.Thế nhưng vai trò của LÍ Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn lớn lao kì vĩ thế nào ,đó là điều đã được lịch sử phát triển dân tộc hàng trăm năm nay đánh giá ,ghi nhận và tôn vinh.

    =======================

    Nước Việt Nam chúng ta là nước truyền thống đấu tranh dựng nước và cứu nước , trải qua hàng ngàn năm, nước Việt Nam đã xuất hiện những vị vua , vị tướng lỗi lạc tài ba , anh minh như Lí Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn trong bài chiếu dời đô, hịch tướng sĩ.

    Một trong những vị vua tài giỏi , lỗi lạc của đất nước đó là Lí Công Uẩn , ông là người đầu tiên lập nên triều đại nhà Lý ở nước ta . Ông là người thông minh, nhân ái , yêu nước thương dân , có chí lớn và lập được nhiều chiến công . Lí Công Uẩn luôn mong muốn đất nước được thịnh trị, nhân dân được ấm no, hạnh phúc . Chính vì thế , ông nhận thấy Hoa Lư không còn phù hợp với hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ . Vì ông muốn đóng đô ở nơi trung tâm , mưu toan nghiệp lớn, tính kế muộn đời cho con cháu nên ông đã ban bố chiếu dời đô vào năm 1010 để “trên vâng mệnh trời dưới theo ý dân ”

    Việc định đô lập nước là 1 vấn đề trọng đại phần nào tới tương lai đất nước
    Dời đô là khát vọng mong muốn của Lí Công Uẩn , của nhân dân, của lịch sử dân tộc . Muốn vậy, việc dời đô là phải tìm một nơi trung tâm của trời đất , địa thế rồng cuộn hổ ngồi. Lí Công Uẩn tâm đắc nói tới cái nơi tiện hướng nhìn sông dựa núi, nơi đấy không phải là Hoa Lư chật hẹp, mà là một nơi địa thế rộng,bằng , đất đai cao thoáng. Một nơi thuận lợi về tất cả mọi mặt thì nhân dân được ấm no, thanh bình, việc dời đô đã hợp với thiên thời địa lợi nhân hòa .

    Dời đô ra Thăng Long là một bước ngoặc rất lớn . Nó đánh dấu sự trưởng thành của dân tộc đại Việt . Kinh đô Thăng Long quả là cái nôi lập đế nghiệp cho muôn đời là nơi để cho sơn hà xã tắc được bền vững muôn đời

    Tiếp đến là vị tướng Trần Quốc Tuấn , với Lí Công Uẩn là một vị vua anh minh, thương dân thì Trần Quốc Tuấn là một vị tướng giỏi, tài ba biết lấy những suy nghĩ, việc làm của mình để khơi dậy lòng yêu nước của các tướng sĩ . Trần Quốc Tuấn tức Trần Hưng Đạo , ông là một vị tướng kiệt xuất của dân tộc biết nhìn xa trông rộng, ông đã nhận biết được âm mưu xâm lược của kẻ thù .

    Trần Quốc Tuấn luôn luôn khâm phục những bậc nghĩa sĩ trung thần đã xả thân vì đất nước, vì nhân dân . Ông mượn những tấm gương đó dí nói lên tình hình đất nước ta lúc bấy giờ đang bị giặc Nguyên mông lăm le xâm chiếm thì rất cần những tấm gương hi sinh vì nước để bảo vệ từng tấc đất cho nhân dân . Ông tố cáo tội ác của kẻ thù với mọi nhân dân, với triều đình ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi diều mà sỉ mắng triều đình, ông tỏ rõ chúng là thân dê chó, hổ đói . Ngày ngày nhìn sứ giặc làm nhục triều đình Trần Quốc Tuấn ruột đau như cắt nước mắt đầm đìa và ông sẵn sàng xẻ thịt lột da nuốt gan uống máu quân thù dẫu cho thân mình phải phơi ngoài nơi cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa , ông cũng cảm thấy vui lòng .

    Đứng trước tình cảnh đất nước ngàn cân treo sợi tóc , Trần Quốc Tuấn phê phán nghiêm khắc những lối sống hưởng lạc nhưng ông cũng tỏ rõ sự quân tâm đến các tướng sĩ , ông cho họ ăn mặc, xe cộ , thuyền ….. sự quan tâm đó sẽ thắt chặt tình cảm giữa chư và tướng . Nếu các tướng sĩ không nghe theo lời thần chư thì hiểm họa trước mắt thật đau xót : “Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt , đau xót biết cừng nào ”

    Ông đã chọn thảo cuốn binh thư yếu lược để các tướng sĩ học theo từ bỏ lối sống xa hoa , chuyên chăm vào việc rèn luyện võ nghệ để mọi người giỏi như Bàng Mông nhà nhà đều là Hậu Nghệ để có thể chiến thắng được kẻ thù xâm lược. Thật hả hê khi chúng ta chiến thắng được quân thù , chưa đánh giặc nhưng Trần Quốc Tuấn đã ca khúc khải hoàn chiến thắng “chẳng những thân ta kiếp này đắc chí mà đến các người trăm năm về sau tiếng vẫn lưu truyền ”. Lời tâm sự của Trần Quốc Tuấn với các tướng sĩ thật chân thành khiến các tướng sĩ một lòng khâm phục vị tướng tài vì xã tắc mà dám hi sinh , dám chiến đấu .

    Lí Công Uẩn và Trần Quốc Tuấn đều yêu nước sâu sắc, thương dân , lo lắng cho vận mệnh đất nước . Tuy các ông đã mất , nhưng những điều răn dạy vẫn được con cháu đời nya phát huy, và em cũng tự hào khi được học dưới mái trường mang tên một vị vua Lê Lợi .

    Nguồn: Sưu tầm Nguồn: http://diendankienthuc.net.

+ Trả Lời Ðề Tài + Gởi Ðề Tài Mới

Chủ đề giống nhau

  1. Trả lời: 10
    Bài mới gởi: 04-11-11, 10:30 PM
  2. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 27-11-10, 09:24 PM
  3. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 06-11-10, 01:05 PM
  4. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 23-07-10, 05:18 PM

Tags for this Thread

Bookmarks

Quuyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •